Bệnh lậu – Một trong những cơn ác mộng của con người

Bệnh lậu trở thành mối đe dọa của con người vì chúng có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, chỉ sau 72 giờ lây nhiễm sẽ có triệu chứng lâm sàng. Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, có ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Vậy bệnh lậu là gì, triệu chứng, lây nhiễm như thế nào? Bác sĩ phòng khám Đa khoa Xã Đàn (Hà Nội) sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu (hay còn gọi là lậu mủ) là một bệnh nhiễm trùng khá phổ biến ở cơ quan sinh dục của người bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn bệnh lậu có khả năng phân chia rất nhanh, cứ 15 phút phân chia một lần và tồn tại thành từng cặp gọi là song cầu khuẩn lậu. Chúng thường được tìm thấy ở cổ tử cung, âm đạo và đường tiết niệu của nam giới. Bệnh lậu không đe dọa trực tiếp tính mạng, tuy nhiên, nếu để lâu, bệnh lậu gây ra nhiều biến chứng có thể ảnh hưởng lớn sức khỏe người bệnh.



Bệnh lậu có thể lây nhiễm ở tất cả mọi người, kể cả trẻ sơ sinh, tuy nhiên độ tuổi quan hệ tình dục là đối tượng dễ mắc phải nhất. Nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh lậu cao hơn nam giới, và các cặp đồng tính có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu:

Viêm nội mạc cổ tử cung: đây là nơi lý tưởng cho vi khuẩn lậu phát triển, cổ tử cung người bị bệnh lậu sẽ có dấu hiệu sưng huyết, khí hư dạng mủ, đau rát.

Viêm tuyến tiền đình: người bệnh bị lậu có dấu hiệu sưng đỏ, đau sốt, đặc biệt là có hiện tượng sưng mủ ở tuyến tiền đình.

Viêm vùng chậu: người bệnh lậu sẽ có dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng kinh ra nhiều, đau đầu, buồn nôn… 

Viêm niệu đạo: bệnh nhận lậu thường có dấu hiệu tiểu buốt, đau rát, miệng niệu đạo sưng đỏ, có tiết dịch mủ.

Bệnh lậu lây qua những đường nào?

Mặc dù lậu là bệnh xã hội nguy hiểm, tuy nhiên vi khuẩn lậu không sống ở các bề mặt da của tay chân… Vì vậy bệnh lậu không lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường, mà chỉ lây qua những con đường cụ thể như:

Bệnh lậu lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, đây là con đường lây nhiễm chủ yếu nhất dẫn đến bệnh lậu lây lan nhanh chóng. Nếu không có các biện pháp an toàn thì có thể lây nhiễm dù quan hệ với hình thức nào như quan hệ qua đường sinh dục, qua miệng, qua hậu môn. Chính vì vậy mà người ta tìm thấy các vi khuẩn bệnh lậu ở các vị trí như cơ quan sinh dục, khoang miệng hay hậu môn, thậm chí là cả ở mắt.

Bệnh lậu lây qua đường tiếp xúc gián tiếp, nếu sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt như khăn tắm, bàn chải đánh răng, bồn vệ sinh…cùng với người bệnh thì cũng có khả năng lây nhiễm.

Bệnh lậu lây từ mẹ sang con, thai nhi sẽ có nguy cơ mắc bệnh lậu nếu người mẹ trong quá trình mang thai bị mắc bệnh lậu. Vì vậy, cần chữa trị bệnh lậu khỏi rồi mới mang thai để tránh ảnh hưởng cho con cái.

Ngoài ra bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm qua con đường truyền máu và qua tiếp xúc với vết thương hở trực tiếp với người bị bệnh.
Bệnh lậu – Một trong những cơn ác mộng của con người Bệnh lậu –  Một trong những cơn ác mộng của con người Reviewed by Blog LeeHaiMinh on 16:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.