Tác hại của bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là căn bệnh lây qua đường tình dục có tỷ lệ mắc bệnh rất cao, khoảng 95% người nhiễm bệnh nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh lậu. Vì tâm lý chủ quan nên khi để bệnh lậu diễn biến nặng hơn sẽ có những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Trước hết, cần phải biết bệnh lậu có những triệu chứng gì, bác sĩ phòng khám Đa khoa quốc tế Hà Nội cho biết: “Khi mắc bệnh lậu, bộ phận sinh dục của cả nam giới và nữ giới đều bị sưng tấy, ngứa và tiểu buốt, đau rát, tiểu ra dịch màu vàng xanh hoặc trắng đục có mùi hôi. Bệnh nặng thì máu sẽ có trong tinh dịch nam giới, khi quan hệ cả nam và nữ đều sẽ đau rát…”

Những triệu chứng đơn giản cũng có thể giúp chúng ta nhận biết được dấu hiệu của bệnh lậu. Vậy bệnh lậu lây nhiễm bằng những con đường nào?


- Bệnh lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, đây là con đường lây nhiễm chủ yếu nhất dẫn đến bệnh lậu lây lan nhanh chóng. Nếu không có các biện pháp an toàn thì bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm dù quan hệ với hình thức nào như quan hệ qua đường sinh dục, qua miệng, qua hậu môn. 

- Bệnh lậu lây qua đường tiếp xúc gián tiếp, nếu sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt như khăn tắm, bàn chải đánh răng, bồn vệ sinh…cùng với người bệnh thì cũng có khả năng lây nhiễm.

- Bệnh lậu lây từ mẹ sang con, thai nhi sẽ có nguy cơ mắc bệnh lậu nếu người mẹ trong quá trình mang thai bị mắc bệnh lậu. Vì vậy, cần chữa trị bệnh lậu khỏi rồi mới mang thai để tránh ảnh hưởng cho con cái.

Ngoài ra bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm qua con đường truyền máu và qua tiếp xúc với vết thương hở trực tiếp với người bị bệnh.

Tác hại nguy hiểm của bệnh lậu

Bệnh lậu không trừ một ai, từ nam giới, phụ nữ, trẻ sơ sinh… do cách lây nhiễm khác nhau nên tác hại từ bệnh lậu gây ra cũng khác nhau.

- Bênh lậu ở miệng: Trong quan hệ tình dục không an toàn, việc quan hệ tình dục bằng miệng chính là nguyên nhân gây bệnh lậu ở miệng. Bệnh lậu ở miệng khiến sưng vòm họng, sưng amidan, ảnh hưởng đến việc ăn uống, gây lở loét và dễ viêm nhiễm hơn. Đặc biệt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán nản khi nó tác động trực tiếp đến đường ăn uống của người bệnh.

- Viêm vùng chậu: Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn lậu sẽ đi vào âm đạo rồi tác động trực tiếp lên tử cung, vòi trứng và ảnh hưởng toàn bộ vùng sinh sản. Bệnh lậu gây nên biến chứng mang thai ngoài tử cung và có thể dẫn đến vô sinh.

- Nhiễm trùng máu: Việc sử dụng chung bơm kim tiêm, truyền hay nhận máu từ người bị bệnh lậu sẽ khiến vi khuẩn lậu có thể di chuyển theo đường máu và tác động đến những cơ quan khác nhau trong cơ thể người bị bệnh. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt cao, nổi mẩn, đau xương khớp…vì các mạch máu đưa vi khuẩn khắp cơ thể con người, khiến tình hình bệnh càng trầm trọng hơn.

- Ảnh hưởng đến thai nhi: Những bà mẹ bị bệnh lậu khi mang thai sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn ối, vi khuẩn lậu sẽ qua đường rau thai để vào máu thai nhi gây nhiễm khuẩn bào thai. Đến khi chào đời, đứa trẻ càng có nguy cơ nhiễm bệnh lậu hơn do dịch tiết lậu ở vùng sinh dục của người mẹ sẽ bám vào da và niêm mạc của trẻ. Đứa trẻ mắc bệnh lậu từ mẹ sang con có tỉ lệ biến chứng rất cao như gây mù mắt… và thời gian điều trị sẽ rất dài và nguy hiểm. 

Không chỉ tác động trực tiếp cho người bệnh, bệnh lậu còn có thể lây nhiễm cho những người xung quanh nếu không có phương pháp phòng tránh cũng như điều trị sớm. Vì vậy, việc tìm hiểu triệu chứng, con đường lây nhiễm và tác hại của bệnh lậu sẽ giúp chúng ta có những kiến thức cơ bản để phòng tránh. Nếu bạn đang có những đắn đo, nghi ngại về bệnh lậu, bạn có thể đến trực tiếp phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội (địa chỉ: 152 Xã Đàn, Quận Đống Đa, Hà Nội) hoặc qua số điện thoại 0437 152 152 để được các bác sĩ tư vấn, xét nghiệm và đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị phù hợp.
Tác hại của bệnh lậu là gì? Tác hại của bệnh lậu là gì? Reviewed by Blog LeeHaiMinh on 11:14 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.